Diễn đàn chia sẻ kiến thức tin học
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn chia sẻ kiến thức tin học

computer internet tin tức source code download rom tin học

Latest topics
» 8 kiểu người ai cũng ngại làm việc chung
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyTue 21 Jun 2016, 3:05 am by ADMIN

» Khám phá hòn đảo tình yêu Song Saa bí ẩn nhất thế giới ngay sát vách Việt Nam
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyTue 21 Jun 2016, 2:45 am by ADMIN

» Thư gửi em - người anh ấy thương. Cám ơn em đã thay chị yêu thương anh ấy...
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyTue 21 Jun 2016, 2:00 am by ADMIN

» Có những phút yêu làm con người ta đau nhói...
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyTue 21 Jun 2016, 1:54 am by ADMIN

» Game Bách thú vô song nhập vai thế hệ mới click here to play
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 9:55 pm by ADMIN

» Root LG L90 DUAL SIM
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 9:19 pm by ADMIN

» Viện Hóa Đạo đường Trần Quốc Toản (nay là Việt Nam Quốc Tự)
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 8:53 pm by ADMIN

» PortForward Network Utilities 2.0.15 + Portable
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 7:51 pm by ADMIN

» Cuộc đời có những thứ chúng ta phải lựa chọn...
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 7:42 pm by ADMIN

» Cơn gió lạ thổi qua làng Game Việt
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 7:36 pm by ADMIN

» Đường Tổng Đốc Phương Chợ Lớn (Nay là Châu Văn Liêm Q5)
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 7:12 pm by ADMIN

» Cửu tinh vô song Khuyến cáo nghiêm túc: Đừng Chơi - Đến con gái còn bị nghiện!
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 12:52 pm by ADMIN

» [Bạn biết chưa] 10 mẫu phụ nữ có giá hơn cả "chân dài, ngực khủng"
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptyMon 10 Aug 2015, 10:07 am by ADMIN

» [phim hoạt hình]Looney Tunes Rabbit Run 2015 1080p WEB-DL DD5 1 H 264-RARBG
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptySun 09 Aug 2015, 10:02 pm by ADMIN

» Công an : Bắt được “nội y tặc”
Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  EmptySun 09 Aug 2015, 9:46 pm by ADMIN

Statistics
Diễn Đàn hiện có 82 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: tangkimchi

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 433 in 389 subjects

You are not connected. Please login or register

Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

ADMIN

ADMIN
Admin
Admin


Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng





Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  Logo - 10h15,
các thí sinh thi khối C, D đã dừng bút trước bài thi môn Ngữ văn. Trước
đó, 8h45, thí sinh thi khối B cũng đã hoàn tất bài thi môn Sinh học theo
hình thức trắc nghiệm.



Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  20120709095334_LAD_0565
Gọi thí sinh vào phòng thi tại Học viện Báo chí. Ảnh: Lê Anh Dũng


Đã thành thông lệ vài năm nay ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, đề thi môn Ngữ
văn vào các khối C, D luôn dành một câu hỏi chiếm 3 điểm cho thí sinh viết
nghị luận theo một chủ đề thời sự.

Năm nay, đề thi khối C yêu cầu thí sinh viết đoạn văn 600 chữ nêu ý kiến
về quan niệm: "Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân
chính thì kiên nhẫn lâp nên thành tựu".

Trong khi đó, đề thi khối D nêu vấn đề về thái độ với thần tượng:
"Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng là
một thảm họa".


Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  20120709105329_vanc
Đề thi môn Ngữ văn, khối D, kỳ thi ĐH năm 2012


Theo ghi nhận nhanh, câu hỏi dành cho C được thí sinh nhìn nhận là khá
"rắn". Còn câu hỏi nghị luận của đề thi khối D thì sát thực tế và không
phải suy nghĩ nhiều khi viết.

Khối C: 'Rắn'!

Trong đề thi khối C, câu 1 thường được xem là "gỡ điểm" cho các thí
sinh. Thế nhưng năm nay nhiều sĩ tử phải "cắn bút" trong phòng thi bởi
bỏ qua hoặc ôn sơ sài tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Thí sinh Hoàng Ngân (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết: "Xem đề thi em rất
run vì em không có bất cứ ý niệm nào, một chữ trong đầu về tác phẩm này
cũng không biết thì sẽ làm sao đây? Nhiều bạn cùng phòng cũng phát khóc
lên vì không học bài mà câu hỏi lại chỉ tập trung vào một chi tiết nhỏ".

Nhiều thí sinh khác tại điểm thi Học viện Báo chí cũng chung tâm trạng thất vọng về bài thi của mình.

Ngoài ra, thí sinh cũng than thở phần nghị luận xã hội về "bệnh" thành
tích của những kẻ cơ hội" khá khó, nếu không đọc kỹ đề dễ nhầm lẫn. Để
làm được trọn vẹn ý của câu này đòi hỏi học sinh trang bị tốt kiến thức
xã hội và khả năng phân tích, lập luận logic.

Phần riêng của đề thi là "niềm hi vọng" của rất nhiều sĩ tử vì câu hỏi không mang tính chất đánh đố.

Một số thí sinh chọn câu phân tích tổng hợp hai đoạn thơ trong bài "Đây thôn vĩ dạ" của Hàn Mặc Tử và "Tương tư"
của Nguyễn Bính với lý do bám sát vào thơ sẽ tìm được tư tưởng chung và
sự khác biệt của vẻ đẹp rất đỗi bình dị, thân thương nơi quê nhà của
hai tác giả.

Còn lại, nhiều bạn lựa chọn phân tích hình tượng nhân vật Tnú trong "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành. Đây là nhân vật tiêu biểu mang vẻ đẹp sử thi nổi bật và là tác phẩm được nhiều học sinh ưa thích.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ (giảng viên khoa Ngữ văn, Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn, ĐHQG Hà Nội) nhận xét:

"Đề thi năm nay cơ bản, mọi kiến thức đều nằm trong sách giáo khoa và
cẩm nang ôn thi. Nếu thí sinh chịu khó đọc, học trong sách sẽ làm được.
Nhìn chung tổng thể 3 câu có thể phân loại được thí sinh, phổ điểm tương
đối rộng. Riêng câu 1 Hoàng Phủ Ngọc Tường đã ví vẻ đẹp của hai dòng
sông với hình ảnh hai người phụ nữ là tương đối chi tiết, ý nhỏ này ẩn
trong tác phẩm nên nhiều em khi đọc bút ký sẽ không nhớ, không để tâm
tới nên dễ bị mất điểm. Nhìn chung, dạng đề này khá an toàn cho cả người
ra đề và người tổ chức ra đề".

Trần Anh Đức, học sinh lớp 12 chuyên văn, Trường THPT Chuyên Hà Nội –
Amsterdam, Hà Nội – giải Nhất văn quốc gia năm 2012 cho biết: “Đề thi
khối C năm nay khiến nhiều bạn hơi bất ngờ vì một số tác phẩm đã hỏi ở
đề thi năm trước. Câu 1 đã hỏi năm 2010 hay bài thơ Đây thôn vĩ dạ của Hàn Mặc Tử và cách hỏi so sánh với Tương tư của Nguyễn Bính cũng không mới.

Cách ra đề thi năm nay như mọi năm: cũng là một câu nghị luận xã hội,
câu 5 điểm có câu hỏi riêng về kiến thức sách giáo khoa và một bài so
sánh.

Anh Đức phân tích chi tiết: “Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? Của
Hoàng Phủ Ngọc Tường chỉ hỏi kiến thức sách giáo khoa. Tuy nhiên đây là
dạng ký, nhiều bạn cũng không thích học lắm. Phần này, các bạn ngoài
việc phải nhớ văn bản, phát hiện ý trong bài và khẳng định đó là phát
hiện mới của Hoàng Phủ Ngọc Tường về dòng sông Hương cũng như khẳng định
được vai trò trí sông với nền văn hóa Huế nói chung.

Về câu hỏi nghị luận xã hội, theo Anh Đức: “Câu hỏi thú vị, dù không
thời sự như khối D. Đề hỏi về thành công và cách đạt được, ứng xử với
thành công của con người. Câu hỏi có 2 ý và mỗi ý em lấy ví dụ để chứng
minh cụ thể. Đó là những ví dụ trong lịch sử, những danh nhân hay trong
văn chương như trong Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải đã thể hiện tình cảm
về việc dâng hiến “một mùa xuân cho đời”. Đó là những người đã hy sinh
lợi ích cá nhân vì hạnh phục của nhân dân và xã hội.

Em không lấy nhiều các ví dụ thực tế cuộc sống. Bởi thông qua những ví
dụ trên và lập luận của bản thân cũng tức là thể hiện thái độ, suy nghĩ
của mình rồi”.

Với bài làm 12 mặt giấy, Đức Anh chắc chắn mình được khoảng từ 7,5 đến 8 điểm. Năm nay bạn thi vào Khoa Luật, ĐHQG Hà Nội.

Khối D: Phù hợp tâm lý lứa tuổi


Trong khi rất nhiều sĩ tử thở dài ngao ngán với đề khối C thì các thí
sinh dự thi khối D có phần tươi tỉnh hơn. Các thí sinh cho biết câu 5
điểm khá nhẹ nhàng vì phân tích đoạn trích trong tác phẩm "Tràng giang"
không quá khó nếu hiểu và đặt đoạn thơ trong mạch tư tưởng chung của
toàn bài.

Phần nghị luận xã hội được đánh giá khá hay khi "rơi vào" vấn đề "nóng",
phù hợp tâm lý lứa tuổi, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Các em rất hứng
thú khi viết về chuyện "ngưỡng mộ và mê muội thần tượng".

Cũng tương tự như đề khối C, trong đề khối D, nhiều thí sinh vô tình để
mất điểm ở câu 1 bởi chi tiết trong tác phẩm khá nhỏ, nhiều em không chú
ý nên khó phân tích khi không hình dung ra bối cảnh, tác động của chi
tiết tới diễn biến tâm lý của nhân vật Mị trong tác phẩm "Vợ chồng A
Phủ" của nhà văn Tô Hoài.

Nguyễn Quang Phát, học sinh lớp 12, Trường THPT DL Lô-mô-lô-xốp, Hà Nội
thi vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết: “Nhiều bạn có hiện tượng
quá say mê thần tượng, nhất là những ca sĩ hay nhóm nhạc. Em lấy ví dụ
từ những gì mình thấy như chuyện thần tượng nhưng hay có cãi vã, cư xử
thiếu văn hóa. Hâm mộ tới mê muội sẽ dẫn tới những hành động có thể
không tốt như thế nào?”



Đề văn luận bàn về 'kẻ cơ hội' và thần tượng  20120709105329_vand
Đề thi môn Ngữ văn, khối C, kỳ thi ĐH năm 2012




Việt Cường, lớp 12 Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa bước ra khỏi
phòng thi Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội phấn khởi: “Em làm bài khá tốt.
Các câu hỏi không khó và không đánh đố.

Câu 3 điểm hỏi về việc
hâm mô thần tượng. Sự việc gần đây xuất hiện rất nhiều trên báo chí.
Rất nhiều việc quá nhiều chuyện bức xúc. Ví dụ thần tượng Hàn Quốc sang
Việt Nam nhận được quan tâm quá lớn. Có người xếp hàng nhiều ngày trước
sân bay. Có người khóc , ngất khi phải chen lấn để được nhìn mặt thần
tượng. Hay có người như Ngọc Trinh cũng được nhiều bạn 'thần tượng".
Các bạn khi quá hâm mộ bắt chước từ đầu tóc quá màu mè đến hành động và
lời lẽ. Trong khi chính thần tượng không phải ai cũng toàn diện và đáng
học”.

Với đề bài này, chàng trai xứ Thanh chắc chắn mình được khoảng 7 điểm đến 8.

Nhìn chung, các thí sinh cho rằng để làm được đề này không khó nhưng nếu đạt điểm
cao lại không phải chuyện dễ, hầu hết sĩ tử chỉ ước tính đạt từ 5 - 6
điểm.

Sứ mệnh của đề văn: Không chỉ để thi

Đánh giá về đề thi ĐH môn Văn khối D, thầy Nguyễn Quang Trung (T.S Ngữ
văn, Tổ trưởng tổ các bộ môn Khoa học Xã hội, Trường Chuyên Ngữ, ĐH
Ngoại Ngữ, ĐHQG Hà Nội) cho biết: " Sứ mệnh của đề Văn không chỉ để thi
mà còn góp phần định hướng cách học và dạy cho toàn xã hội. Điểm được
của đề năm nay là đã chạm được vào kiến thức cơ bản trong chương trình
lớp 11, 12, có tính mĩ cảm, kích thích cảm nhận về cái đẹp trong văn
chương của thí sinh. Các chi tiết được chọn trong đề thi đều là những
chi tiết hay, khắc phục được cách học chung chung đại khái, đòi hỏi học
sinh phải nắm vững những chi tiết cụ thể, khắc phục cách học và dạy văn
kiểu "xã hội học".

Tuy nhiên, cách hỏi về chi tiết nghệ thuật như con dao hai lưỡi, nó có
điểm bất lợi là nếu thí sinh cảm thụ tác phẩm chỉ sa vào chi tiết sẽ
quên đi cái toàn thể dễ dẫn tới cách học văn vụn vặt.

"Chí Phèo" và "Vợ nhặt" là hai truyện ngắn rất hay mà linh hồn của tác
phẩm là nhân vật. Nhưng cách hỏi trong đề thi sẽ khiến học trò bỏ đi cái
quan trọng nhất của truyện ngắn là về nhân vật mà chỉ chú tâm tới các
chi tiết.

Thêm nữa, đề văn đại học trong mấy năm gần đây thường chọn những chi
tiết như vậy dễ gây nhàm, nên đổi mới cách ra đề sinh động, hấp dẫn hơn.

Riêng đề khối C năm nay có thể không hấp dẫn một cách trực tiếp như khối
D nhưng tôi đánh giá nó rất vững vàng về kiến thức tác giả, tác phẩm và
đặc trưng thể loại".


  • Thu Thảo - Văn Chung

https://vantruongvu.forumvi.com

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết