Diễn đàn chia sẻ kiến thức tin học
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn chia sẻ kiến thức tin học

computer internet tin tức source code download rom tin học

Latest topics
» 8 kiểu người ai cũng ngại làm việc chung
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyTue 21 Jun 2016, 3:05 am by ADMIN

» Khám phá hòn đảo tình yêu Song Saa bí ẩn nhất thế giới ngay sát vách Việt Nam
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyTue 21 Jun 2016, 2:45 am by ADMIN

» Thư gửi em - người anh ấy thương. Cám ơn em đã thay chị yêu thương anh ấy...
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyTue 21 Jun 2016, 2:00 am by ADMIN

» Có những phút yêu làm con người ta đau nhói...
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyTue 21 Jun 2016, 1:54 am by ADMIN

» Game Bách thú vô song nhập vai thế hệ mới click here to play
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 9:55 pm by ADMIN

» Root LG L90 DUAL SIM
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 9:19 pm by ADMIN

» Viện Hóa Đạo đường Trần Quốc Toản (nay là Việt Nam Quốc Tự)
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 8:53 pm by ADMIN

» PortForward Network Utilities 2.0.15 + Portable
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 7:51 pm by ADMIN

» Cuộc đời có những thứ chúng ta phải lựa chọn...
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 7:42 pm by ADMIN

» Cơn gió lạ thổi qua làng Game Việt
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 7:36 pm by ADMIN

» Đường Tổng Đốc Phương Chợ Lớn (Nay là Châu Văn Liêm Q5)
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 7:12 pm by ADMIN

» Cửu tinh vô song Khuyến cáo nghiêm túc: Đừng Chơi - Đến con gái còn bị nghiện!
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 12:52 pm by ADMIN

» [Bạn biết chưa] 10 mẫu phụ nữ có giá hơn cả "chân dài, ngực khủng"
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptyMon 10 Aug 2015, 10:07 am by ADMIN

» [phim hoạt hình]Looney Tunes Rabbit Run 2015 1080p WEB-DL DD5 1 H 264-RARBG
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptySun 09 Aug 2015, 10:02 pm by ADMIN

» Công an : Bắt được “nội y tặc”
Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' EmptySun 09 Aug 2015, 9:46 pm by ADMIN

Statistics
Diễn Đàn hiện có 82 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: tangkimchi

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 433 in 389 subjects

You are not connected. Please login or register

Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng'

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

ADMIN

ADMIN
Admin
Admin

Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng'


"Ngưỡng mộ thần tượng là nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội
thần tượng sẽ là một thảm họa" - câu hỏi 3 điểm trong đề thi Văn khối D
khiến nhiều bạn trẻ hào hứng. Tuy nhiên, không ít thí sinh nông thôn
lúng túng vì khó "tìm ví dụ".
> Sĩ tử vui vì đề thi Sinh vừa sức / Gợi ý làm bài Văn khối C, khối D



* Đề Văn khối C* Hướng dẫn làm bài Văn khối C
* Đề Văn khối D* Hướng dẫn làm bài Văn khối D
Kết thúc môn thi Văn, hầu hết các thí sinh đều phấn
khởi cho biết đề thi dễ. Hoàng Minh Trọng (quê Hà Nam) vui vẻ khoe
"trúng tủ" và làm một mạch ba câu hỏi khi vừa hết 2/3 giờ thi. "Em thấy
tự tin với phần bài làm và dự tính có thể được 7 điểm", nam sinh thi
khoa Báo in của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết.

Trọng chia sẻ, ôn rất kỹ các nội dung trong câu hỏi, đặc biệt là câu về tác phẩm Rừng xà nu.
Trong phòng thi, theo Trọng, hầu hết thí sinh đều thoải mái với đề thi
nhưng cũng có một vài bạn không làm được và gục đầu xuống bàn ngủ.

Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' Van
Thí sinh thi môn Văn vào ĐH Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Còn thí sinh tên Sơn rất thích câu 2 nghị luận xã hội
với đề bài viết về "Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân
chính thì kiên nhẫn nên lập nên thành tựu". Theo Sơn, câu hỏi giúp thí
sinh thể hiện ý kiến cũng như sự hiểu biết của mình. Nếu như câu 1 và
câu 3 có trong chương trình học thì câu 2 buộc thí sinh phải vận dụng sự
hiểu biết để trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Cùng chung tâm trạng với Trọng, nữ sinh đến từ Lào Cai
Vũ Phương Thủy tâm sự, cô ưng ý nhất phần bài làm câu 1 và câu 3. Thí
sinh này đánh giá, câu hỏi về tác phẩm Rừng xà nu hay và dễ làm. Hoàn thành ba câu hỏi trong ba tờ giấy thi, Thủy tự tin chuẩn bị tinh thần cho môn thi Lịch sử chiều nay.

Không hoàn thành hết câu hỏi thi nhưng Võ Văn Tân (quê
Bắc Ninh) vẫn vui vẻ vì "đề tương đối dễ làm". Bỏ một câu vì ôn không
trúng tủ, Tân tâm sự, thi đại học năm nay để "mở rộng tầm mắt".

Trong khi đó, tại ĐH Hà Nội, 9h30 phút đã có vài thí
sinh rời khỏi phòng thi và còn 10 phút trước khi hết giờ, rất đông thi
sinh đã ra về. Vương Quốc Khánh (THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) ra khỏi
phòng thi khi mới hết 2/3 thời gian cho biết, đề thi dễ, đặc biệt là
chương trình chuẩn. "Em làm khá tốt và khi xong là rời khỏi phòng thi
ngay. Đề thi dễ hơn năm ngoái và câu 2 rất hay", Khánh nói.

Nguyễn Thị Hồng Trang (THPT Hưng Yên, Hưng Yên) thì
thích thú với câu nghị luận xã hội về việc ngưỡng mộ thần tượng. Theo
Trang, câu hỏi đã đưa được vấn đề nóng của giới trẻ hiện nay và cô khá
"phiêu" khi viết câu này.

Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' Thi-Van
Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi Văn. Ảnh: Hoàng Hà.
Khi chỉ còn 15 phút làm bài, điểm thi trường Herman Gmeiner Vinh (Nghệ An)
đã có rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi. Một số em hào
hứng với câu 2: "Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê
muội thần tượng lại là một thảm họa". Các em cho biết, lâu nay trên
báo, đài và Internet nói nhiều đến hiện tượng nhiều bạn trẻ
thần tượng các ca sĩ, người mẫu, diễn viên đến mức mê muội,
quên ăn quên học.

"Ở trường em, nhiều bạn mê diễn viên Hàn Quốc
đến mê mệt, ăn mặc, sống, suy nghĩ như trong phim, xa rời thực tế
và suốt ngày lo phim ảnh, không chịu học hành. Đề văn khối D
năm nay đã tạo cơ hội cho giới trẻ nói lên suy nghĩ của mình
về các thần tượng cũng như cảnh báo về hiện tượng mê muội
thần tượng đang lan truyền trong tuổi teen hiện nay", một thí
sinh thi vào ĐH Ngoại thương nhận định.

Trong khi đó, một số thí sinh miền núi, nông
thôn lại tỏ ra lúng túng khi nêu ý kiến về "văn hóa thần tượng".
"Quê em không có điều kiện tiếp xúc nhiều với Internet, hiện
tượng mê muội các thần tượng cũng rất ít nên em khó lấy được
các ví dụ sinh động cũng như khó nêu được từ thực tiễn bản
thân", thí sinh tên Lan ở huyện miền núi Tân Kỳ (Nghệ An) tâm
sự.

Ở môn Văn khối C, nhiều thí sinh cũng lắc đầu
kêu khó ở câu hỏi mở "Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành
tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu". Một
số thí sinh dự thi tại TPHT Lê Viết Thuật cho rằng, vấn đề đưa
ra hơi trừu tượng, các em khó xác định được hướng trọng tâm để
trình bày suy nghĩ của mình.

"Đề có hai vế là kẻ cơ hội - người chân chính;
nôn nóng - kiên nhẫn; thành tích - thành tựu nhưng để hiểu
được chủ ý của đề thi không hề đơn giản. Em rất khó lấy được
các ví dụ minh họa từ thực tiễn", một thí sinh thi vào ĐH Vinh
cho biết.

Theo PGS Đinh Xuân Khoa, Trưởng cụm thi Vinh, sáng
nay tỷ lệ thí sinh đi thi đạt 78% so với đăng ký. Một thí sinh bị
đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi, một em bị khiển
trách vì nhìn bài của bạn và em thí sinh bị suy tim, phải bỏ
thi và được đưa đi cấp cứu.

Thí sinh Đà Nẵng
kết thúc môn Văn trong tiết trời nắng gắt. Tương tự như đề thi tốt
nghiệp THPT, câu 2 của đề thi đại học khối C làm thí sinh dễ "phóng bút"
khi trình bày suy nghĩ về vấn đề “kẻ cơ hội”, “người chân chính”.

"Em làm câu hai đầu tiên, đơn giản vì mình dễ nêu vấn
đề, quan điểm. Hơn nữa em nghĩ mình có lợi thế trong câu này vì có
thường xuyên đọc sách, truyện", thí sinh Nguyễn Thị Hoa (quê Quảng Trị)
nói và nhận định đề thi năm nay hay khi đòi hỏi sự tư duy của học sinh
cũng như chút kinh nghiệm sống để nâng cao vấn đề.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ với đề Văn có
câu 2 điểm về tác phẩm “Ai đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ
Ngọc Tường khi đề tìm hình ảnh ví von dòng sông Hương với hai người phụ
nữ.

"Đây là tác phẩm khá dài, khi học hầu hết chúng em đều
để ý đến tác giả và nội dung của tác phẩm chứ ít khi để ý chi tiết đến
hình ảnh về vẻ của dòng dòng sông Hương nên khi làm câu này, dù ít điểm
nhưng em khá bối rối nên chỉ làm được khoảng 5 - 6 điểm", Trần Văn Năng,
thi ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết.

Sĩ tử luận bàn về 'mê muội thần tượng' DSC_2121
Niềm vui của mẹ và con sau buổi thi môn Văn. Ảnh: Hoàng Hà.
Tại TP HCM,
thí sinh cũng thích thú với đề thi Văn khối D. Theo Kim Ngân (Bình
Thạnh) thi vào ĐH Sư phạm TP HCM, đề Văn vừa sức, kiến thức tập trung ở
lớp 12, 11. Câu hỏi về Vợ chồng A Phủ chỉ cần nắm kỹ nội dung
tác phẩm là làm được. Còn câu nghị luận xã hội "ngưỡng mộ thần tượng là
một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng lại là thảm kịch" Ngân làm
khá tốt vì cô có người bạn rất thân rơi vào tình trạng này.

"Bạn em đeo vòng, đi giày giống thần tượng, mặc áo có
hình thần tượng và bỏ nhiều tiền để mua những đồ mà thần tượng có. Đây
là ví dụ điển hình để em đưa vào bài làm. Hơn nữa, báo chí cũng viết
nhiều về vấn đề này nên em chỉ cần liên hệ thực tế là có thể làm được",
Ngân nói.

Sáng nay, cả nước có 65 thí sinh bị kỷ luật, trong đó
59 em bị đình chỉ, 3 em không được dự thi do đến muộn... Một cán bộ bị
đình chỉ công tác coi thi.

Số thí sinh đến thi vào 121 trường tổ chức thi là hơn 600.000 em, đạt 80%.
Phần lựa chọn, theo Ngân, câu hỏi nâng cao dễ hơn câu
hỏi cơ bản. Phần cơ bản yêu cầu viết lên suy nghĩ về hai hình ảnh trong
tác phẩm Chí PhèoVợ nhặt, còn ở chương trình nâng cao yêu cầu phân tích tác phẩm Tràng giang.

Trong khi đó, nhiều thí sinh đánh giá, đề Văn khối C
tương đối khó. Nếu như ở đề khối D thí sinh rất hào hứng với câu hỏi số 2
về nghị luận xã hội, thì ở khối C các em đều lắc đầu khi đề yêu cầu
viết đoạn văn nói lên suy nghĩ về câu: "Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra
thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu".

Mặc dù là câu hỏi mở, nhưng các thí sinh đều đánh giá
câu nói này mang tính trừu tượng, khó lấy ví dụ cụ thể trong thực tế.
"Bọn em cũng từng làm nhiều bài về nghị luận xã hội nhưng thường là vấn
đề cụ thể, thiết thực với đời sống chứ không nghĩ tới những câu hỏi
nghiêng về triết lý như thế này", thí sinh Đào Thị Hồng chia sẻ.

Thầy Định Văn Thiện, nguyên Phó chủ nhiệm khoa Văn (ĐH
Sư phạm Hà Nội) cho biết, đề ra sát với chương trình phổ thông, không
rơi vào tình trạng chung chung. Khuynh hướng ra đề như vậy giúp cho học
sinh phải học kỹ lưỡng, không thể có cảm nhận chung chung.

Đề khối C có câu 3b yêu cầu "Cảm nhận về hai đoạn thơ"
là yêu cầu rất chung chung, học sinh sẽ khó làm, không biết là so sánh
hay cảm nhận từng đoạn. Hai đoạn thơ thuộc 2 bài thơ mà cảm hứng cụ thể ở
từng bài không giống nhau. Tương tư cảm hứng chủ đạo là tình yêu đôi lứa, trong khi đó Đây thôn Vĩ Dạ cảm hứng chủ đạo là nỗi nhớ của thi sĩ đối với thôn Vĩ.

Bức bưu ảnh của Hoàng Cúc gửi cho Hàn Mặc Tử chỉ là sự
gợi tứ trực tiếp trong nguồn cảm hứng đầy nhớ thương về thôn Vĩ và cuộc
đời “ngoài kia” của thi sĩ. Còn nếu viết riêng từng đoạn thì không nhất
thiết phải gộp thành 1 câu 3b với yêu cầu chung như vậy.

"Câu nghị luận chính trị xã hội của đề khối C rất hay,
phù hợp với thực tế không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội hôm
nay", thầy Thiện nói.

Riêng đề khối D, câu 3a, nội dung yêu cầu rất "vụn".
Là câu 5 điểm nhưng học sinh khó phát triển để được thành bài có điểm
cao nhất vì để đạt đến một lượng “chữ nghĩa” đủ 5 điểm thì học sinh dễ
rơi vào tình trạng lan man ra ngoài vấn đề. "Đề ra kiểu này ở một câu
cao điểm nhất là không phù hợp, tôi có cảm giác giống yêu cầu viết đoạn
văn trong đề thi vào lớp 10", thầy Thiện nhận xét.

Theo thầy giáo dạy Văn, câu nghị luận chính trị xã hội
của đề khối D cũng rất hay, cảnh tỉnh những biểu hiện bồng bột, quá
trớn đến mức thiếu văn hóa của nhiều bạn trẻ đối với các thần tượng của
họ mà chủ yếu lại là các thần tượng vui chơi giải trí, trong khi đó các
thần tượng trong học tập, tu dưỡng... đáng được tôn vinh thì họ lại thờ
ơ.
Nhóm phóng viên

https://vantruongvu.forumvi.com

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết