Hãy nhìn fan Kpop một cách công bằng!
Thứ năm 19/04/2012 01:48
Ở đây tôi gọi cộng đồng này fan Kpop, tôi không thích dùng từ "fan cuồng"- một từ đang bị lạm dụng quá đà và mang tính quy chụp. Thế nào là cuồng? cuồng trong từ cuồng nhiệt hay điên cuồng? có phải tất cả đều là fan cuồng không? Có rất nhiều vấn đề thậm chí người ta cũng chưa trả lời được nhưng vẫn cứ thích ra rả "fan cuồng Kpop", dần tạo thành một ác cảm tiêu cực của mọi người khi đề cập đến. Nhưng rõ ràng, dù ở mức độ nào, thì "fan Kpop" mới là danh từ khái quát nhất.
Thần tượng một người có xấu không?
Chắc chắn 100% người trả lời sẽ nói là không. Và nhiều người đang có ác cảm với fan Kpop sẽ thêm rằng: thần tượng không xấu nhưng đừng quá đà như thế. Vậy thế nào là quá đà, là khóc lóc, là chờ đợi, là ngất xĩu, là hôn ghế? Có thể có những thành
phần như thế. Nhưng mỗi cộng đồng trong xã hội, cộng đồng fan, cũng như một xã hội thu nhỏ, ở đó có những điều tích cực và những điều không. Vì thế, trước khi phán xét, liệu có phải người lớn, những người ngoài cộng đồng này phải nhìn nhận cả những mặt tích cực không? Thêm nữa, đặc thù của cộng đồng này, đó chính là họ là những người trẻ, đã, đang và chưa trưởng thành. Để định hướng đúng, phải chăng người ta nên, bên cạnh việc chỉ trích, hãy cổ vũ khi họ làm đúng, thay vì phớt lờ nó.
Công bằng với Văn hóa fan
Dạo Super Show 3 năm ngoái của nhóm nhạc Hàn Quốc Super Junior diễn ra ở Gò Đậu, không ít người tìm hiểu về sự kiện đã phải ngỡ ngàng và thậm chí hứng thú với cái gọi là "văn hóa fan Kpop", trong khi bộ phận lớn vẫn đang ném đá với định nghĩa fan = cuồng mất lý trí làm việc nhảm nhí rảnh rỗi. Vậy thế nào là Văn hóa
fan?
- Xếp hàng (hay còn dùng là queue): Có thể ảnh hưởng từ nề nếp chung cùa fan thế giới, fan Việt cực kỳ có ý thức trong việc xếp hàng. Xếp hàng khi mua vé, xếp hàng vào concert. Nhớ khi Super Show 3, hay mới đây nhất là Soundfest, nhiều người cũng bĩu môi, lắc đầu khi thấy những tin như: fan xếp hàng từ 10h đêm, xếp hàng
từ 3h sáng. Nhưng vì sao fan phải xếp hàng? Cuồng nhiệt chỉ là một lý do rất nhỏ. Vì họ muốn một chỗ tốt, muốn một vé tốt, và cố gắng chờ đến phiên mình. Trong khi "chen lấn là đặc tính của người Việt" đang làm vấn đề nhức nhối của xã hội, người người khâm phục sự nhẫn nại xếp hàng của người Nhật, tại sao không ghi nhận nề nếp đáng khen này trong chính đất nước mình?
Nắng như đổ lửa nhưng fan vẫn xếp hàng dài cả ngày trời chờ mua vé Super Show 3
Và xếp hàng chờ vào sân vận động trước khi mở cửa hàng giờ liền.
Cả ở sân bay, dù rất đông
nhưng fan vẫn vô cùng ngay ngắn, thậm chí nhường nhịn nhau, người phía
trước ngồi thấp xuống để tất cả cùng thấy. Có thể nói là hình ảnh đẹp
không?
nhưng fan vẫn vô cùng ngay ngắn, thậm chí nhường nhịn nhau, người phía
trước ngồi thấp xuống để tất cả cùng thấy. Có thể nói là hình ảnh đẹp
không?
- Nhặt rác sau sự kiện: Đây có lẽ là việc ít ai biết nhất (có lẽ bởi những người tự cho là mình lớn đang mải miết canh me những vấn đề "hot" như ngất xỉu chăng?). Sau các concert, nếu chịu khó để ý, sẽ thấy không ít fan ở lại nhặt rác (dù không thể dọn sạch sân vận động được). Khi được hỏi, các em đã cho biết, "ấn tượng" về fan Kpop trong lòng nhiều người đã rất xấu rồi, các em không muốn người ta nhìn mình bằng ánh mắt không thiện cảm nữa. Chắc chắn rất ít người biết việc này, nhưng không biết, người lớn có đau lòng không khi thấy những người trẻ này đã bị cái họ cho là "dạy dỗ" kia "dọa" đến ám ảnh? Và có bao nhiêu người "lý trí hơn" đã cất công để rác đúng chỗ?
Fan SuJu nhặt rác trên sân Mỹ Đình đợt MTV Exit
- Tôn trọng ê-kip thực hiện chương trình: Các hôm sau Super show 3 tháng 5/2011, khi các anh chàng thần tượng đã trở về Hàn Quốc, một số fan đã mang quà bánh đến khách sạn Intercontinental, nơi Super Junior đã từng ở, để cảm ơn các anh bảo vệ, và xin lỗi vì đã làm phiền trong những ngày vừa qua. Cũng trong đợt đó, rất nhiều fan đã góp tiền, cùng mua nước giải khát, mì gói, thức ăn nhanh để tặng cho staff và công nhân xây dựng sân khấu trong những ngày nắng gay gắt. Những phần nước uống các fan mang tặng cho ê kíp làm Super Show 3 Việt Nam
- Lòng tự hào dân tộc: Rất nhiều người lên án fan Kpop vì "nghe một thứ nhạc mà không hiểu gì", hoặc "sính Hàn Quốc". Nhưng thật ra, fan cũng chính là những người có lòng tự hào dân tộc cao nhất. Không hiếm trường hợp các sao Hàn, những thần tượng kia, vui vẻ đội những chiếc nón lá Việt Nam, trên concert, trong sân bay ở
một nước khác, không phải Việt Nam. Rất nhiều fan đã cất công mang những
chiếc nón lá, áo dài sang nước bạn để thần tượng đội lên, và tự hào khoe bản sắc dân tộc với bạn bè quốc tế. Ngoài fan, chắc không ai biết được điều này. Và bao nhiêu người đang tự tin mình tốt đẹp hơn, một lần nghĩ đến sẽ giới thiệu văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế khi ra nước ngoài chưa?
Không ít sao Hàn giúp quảng bá chiếc nón là Việt Nam ở nước ngoài, nhờ những fan Kpop Việt
- Làm từ thiện dưới tên thần tượng: Đây là một trong những cách "tặng quà" cho thần tượng được fan quốc tế và cả Việt Nam ưa chuộng. Dịp sinh nhật idol, không ít fansite Việt Nam đã tham gia các chiến dịch làm từ thiện đồng loạt diễn ra trong cộng đồng fan thế giới. Họ có thể tổ chức đi thăm và tặng quà cho trẻ em bất hạnh,
tặng gạo cho các gia đình nghèo, ủng hộ tiền cho quỹ của Unicef, và, không cần lên báo.
Fan đến thăm và chơi đùa cùng các trẻ em bất hạnh nhân dịp sinh nhật thần tượng
Chắc chắn còn rất nhiều mặt tích cực của các fan Kpop mà nhiều người chưa biết. Có thể họ có những lúc chưa tốt, có thể có những hành động chưa hay. Nhưng thay vì ngồi nhà và chỉ trích với những thành kiến vốn có, mong những người đang có ý định phán xét fan, hãy bước đến, tiếp xúc với họ, tìm hiểu những bằng chứng xác thực, để có thể công bằng hơn.
Ngọc Hiền